specific-identifiable-intangible-assets

รับทำบัญชี.COM | สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้ มีอะไรบ้าง?

Click to rate this post!
[Total: 57 Average: 5]

สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้

สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้ (Specific Identifiable Intangible Assets) หมายถึง สินทรัพย์ที่ไม่เป็นตัวเงินที่สามารถระบุได้และไม่มีกายภาพ เช่น สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ สิทธิในการเช่า หรือหนังสืออนุญาตสัมปทาน เป็นต้น

สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนที่ระบุได้ (Intangible Assets) สินทรัพย์ที่ไม่มีรูปร่างหรือลักษณะทางกายที่สามารถสัมผัสหรือมองเห็นได้ ซึ่งสินทรัพย์แบบนี้มักเป็นสิทธิ์หรือสิ่งที่มีค่าตามความสามารถในการให้บริการหรือสร้างรายได้ในอนาคต สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้อาจเป็นทรัพย์สินทางปัญญา, สิทธิ์การใช้งานโดยแบรนด์ (Brand Equity), สิทธิ์ทางเทคโนโลยี, ลิขสิทธิ์, ที่ดินในรูปแบบใบอนุญาต (Licenses), และการคาดหวังรายได้จากความสามารถในการผลิตหรือให้บริการในอนาคต เป็นต้น

สิทธิ์ในการใช้งานโดยแบรนด์ (Brand Equity): นี่คือค่าของชื่อแบรนด์และความรู้สึกที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์นั้น ๆ ซึ่งสามารถมีผลต่อยอดขายและความรุ่งเรืองของธุรกิจ.

สิทธิ์ทางเทคโนโลยี (Technology Rights): สิทธิ์ในการใช้เทคโนโลยีหรือสิทธิ์ทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ, สร้าง, หรือใช้งานเทคโนโลยีเฉพาะ ๆ ที่มีค่าสำหรับธุรกิจ.

ลิขสิทธิ์ (Copyrights): สิทธิ์ในสิ่งพิมพ์, ภาพ, และงานสร้างอื่น ๆ ที่สร้างโดยสิ่งแวดล้อมทางวรรณคดีและสามารถสร้างรายได้จากการขายหรือให้ใช้งาน.

ที่ดินในรูปแบบใบอนุญาต (Licenses): สิทธิ์ในการใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาหรือเทคโนโลยีที่ไม่ได้เป็นเจ้าของแต่ได้รับสิทธิ์ในการใช้งานผ่านทางใบอนุญาต โดยมักมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง.

สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้มีค่าต่อการสร้างรายได้และการเติบโตของธุรกิจ การบันทึกและการจัดการสินทรัพย์แบบนี้เป็นสิ่งสำคัญในการประเมินมูลค่าของบริษัทหรือธุรกิจ และมันมักถูกนำมาคำนวณในรายงานการเงินของบริษัทในรายการสินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้ในส่วนของสินทรัพย์ครอบครองและสินทรัพย์ส่วนตัว.

สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้ คือ (Specific Identifiable Intangible Assets)
สินทรัพย์ไม่มีตัวตนที่ระบุได้ คือ (Specific Identifiable Intangible Assets)